Bài 30 trong môn Tin học lớp 11 giới thiệu về biên tập phim. Nội dung này thuộc chương trình Tin học ứng dụng và được giải thích trong phần Định hướng Tin học 11. Biên tập phim là một công việc để kết hợp và chỉnh sửa các cảnh quay trong việc làm phim. Nó đòi hỏi kỹ năng và kiến thức về công nghệ để tạo ra các video chất lượng cao. Bài này giúp học sinh nắm vững các khái niệm và phương pháp trong biên tập phim, từ đó kết nối tri thức và ứng dụng vào thực tế..
Giải bài tập SGK Tin học 11 trang 143→147 sách Kết nối tri thức với cuộc sống giúp các em học sinh lớp 11 xem gợi ý giải các câu hỏi Bài 30: Biên tập phim thuộc Chủ đề 7: Biên tập phim và làm video.
Soạn Tin học 11 Kết nối tri thức Bài 30 giúp các bạn học sinh biết cách biên tập phim. Đồng thời qua tài liệu này giúp giáo viên nhanh chóng xây dựng hoàn thiện giáo án dạy học của mình. Vậy sau đây là bài soạn Tin học 11 Định hướng Tin học ứng dụng Bài 30 Kết nối tri thức mời các bạn cùng theo dõi.
Mục Lục Bài Viết
Giải Nội dung bài học Tin học 11 Bài 30
1. Biên tập phim
Câu hỏi trang 144 : Chỉ ra các công cụ cần thiết để thực hiện được một phân cảnh phim với yêu cầu như sau: Tại giây thứ 10 của phim, video clip số 1 sẽ hiện ra, từ giây thứ 12 đến 18, dòng chữ “Video clip này được thực hiện tại Nha Trang. ngày 20/6/2021″ hiện ra.
(1) Công cụ chỉnh sửa âm thanh.
(2) Công cụ tạo phụ đề.
(3) Công cụ căn chỉnh thời gian.
A. Cả ba công cụ trên.
B. (1) và (2).
B. (2) và (3).
B. (1) và (3).
Gợi ý đáp án
Câu trả lời đúng là: D. (2) và (3).
Để thực hiện phân cảnh phim yêu cầu như trên trong phần mềm GIMP, cần sử dụng công cụ tạo phụ đề (subtitle) để thêm dòng chữ “Video clip này được thực hiện tại Nha Trang. Ngày 20/6/2021” vào giây thứ 12 đến 18 của video clip số 1. Sau đó, bạn cần sử dụng công cụ căn chỉnh thời gian (timeline) để đặt thời điểm xuất hiện của video clip số 1 là giây thứ 10 của phim. Công cụ chỉnh sửa âm thanh (audio editor) không cần thiết trong trường hợp này, vì không có yêu cầu liên quan đến âm thanh.
Giải Luyện tập Tin học 11 Bài 30
Hoàn thiện đoạn phim em đã thực hiện ở tiết thực hành với các yêu cầu sau:
a) Số lượng tư liệu đầu vào phù hợp với kịch bản của em.
b) Phim có hiệu ứng chuyển cảnh và thời lượng phủ hợp với phụ đề để người xem dễ dàng theo dõi đủ cả kênh hình lân kênh chữ.
c) Âm thanh, nhạc nên hay, hắp dẫn, phù hợp với nội dung đoạn phim.
Gợi ý đáp án
Để hoàn thiện đoạn phim trong phần mềm GIMP theo các yêu cầu đã nêu, ta có thể thực hiện theo các bước sau:
a) Số lượng tư liệu đầu vào phù hợp với kịch bản của em:
– Thêm các ảnh, video, âm thanh, nhạc vào tệp dự án phim của bạn, phù hợp với kịch bản đã được xây dựng trước đó.
– Sắp xếp và chỉnh sửa thứ tự của các tư liệu đầu vào sao cho phù hợp với nội dung và luồng chuyển cảnh của đoạn phim.
b) Phim có hiệu ứng chuyển cảnh và thời lượng phù hợp với phụ đề:
– Sử dụng công cụ chuyển cảnh (transition) trong GIMP để thêm hiệu ứng chuyển cảnh giữa các tư liệu đầu vào, giúp tạo tính liên kết giữa các cảnh trong phim của em.
– Điều chỉnh thời lượng của mỗi chuyển cảnh sao cho phù hợp với nội dung và phụ đề của đoạn phim, để người xem dễ dàng theo dõi cả kênh hình lẫn kênh chữ.
c) Âm thanh, nhạc nền phù hợp với nội dung đoạn phim:
– Sử dụng công cụ chỉnh sửa âm thanh (audio editor) trong GIMP để thêm, cắt, chỉnh sửa âm thanh và nhạc nền cho đoạn phim của em.
– Chọn âm thanh, nhạc nền phù hợp với nội dung và tạo ilân kết hài hòa giữa hình ảnh và âm thanh/nhạc nền trong đoạn phim.
Sau khi hoàn thiện các bước trên, em có thể xuất ra định dạng video để chia sẻ hoặc phát sóng đoạn phim của mình
Giải Vận dụng Tin học 11 Bài 30
*
Khám phá và thực hiện các thao tác sau để đoạn phim của em hấp dẫn hơn:
a) Bổ sung thêm ảnh hoặc video clip.
b) Thay thế nhạc nên bằng bài hát em yêu thích, lưu ý chỉnh sửa để có âm lượng phù hợp và thời lượng bài hát khớp với thời lượng phim.
c) Căn chỉnh thời lượng của mỗi phân cảnh trong chế độ Dòng thời gian, thay vì ở chế độ băng hình như đã thực hiện ở nhiệm vụ 4, bằng cách thay đổi độ rộng của các phân cảnh như sau:
Đưa trỏ chuột vào vị trí cuối của một phân cảnh, cho tới khi con trỏ chuột có hình mũi tên hai chiều thì kéo thả chuột sang trái để giảm thời lượng hoặc sang phải để tăng thời lượng, cho tới khi đạt được thời lượng mong muốn thì thả tay.
Trong quá trình kéo, có thể quan sát sự thay đổi thời lượng của phân cảnh tại ô Duration xuất hiện ngay bên phải con trỏ chuột (Hình 30.7).
Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết Tin học 11 Bài 30: Biên tập phim Giải Tin học 11 Định hướng Tin học ứng dụng Kết nối tri thức của Anhnhatmontessori nếu thấy bài viết này hữu ích đừng quên để lại bình luận và đánh giá giới thiệu website với mọi người nhé. Chân thành cảm ơn.
Bạn đang xem bài viết “Tin học 11 Bài 30: Biên tập phim” trên trang web Anhnhatmontessori. Bài viết này giúp các em học sinh lớp 11 hiểu cách biên tập phim và cung cấp gợi ý giải các câu hỏi trong bài tập sách giáo trình Tin học 11. Ngoài ra, đây cũng là tài liệu hữu ích cho giáo viên để xây dựng giáo án dạy học.
Bài viết bao gồm nội dung giải, luyện tập và vận dụng Tin học 11 Bài 30. Trong đó, nội dung giải giúp chỉ ra các công cụ cần thiết để thực hiện một phân cảnh phim với yêu cầu nhất định. Luyện tập hướng dẫn hoàn thiện đoạn phim đã thực hiện ở tiết thực hành. Vận dụng giúp khám phá và thực hiện các thao tác để đoạn phim hấp dẫn hơn.
Tài liệu này sử dụng phần mềm GIMP để biên tập phim. Để thực hiện phân cảnh phim theo yêu cầu, ta cần sử dụng công cụ tạo phụ đề để thêm dòng chữ vào video, công cụ căn chỉnh thời gian để đặt thời điểm xuất hiện của video và công cụ chuyển cảnh để tạo hiệu ứng chuyển cảnh giữa các tư liệu đầu vào.
Đối với luyện tập, ngoài việc thêm tư liệu đầu vào phù hợp với kịch bản và áp dụng hiệu ứng chuyển cảnh, cần chú ý đến âm thanh và nhạc nền để phim thêm hấp dẫn và phù hợp với nội dung.
Sau khi hoàn thiện các bước, em có thể xuất ra định dạng video để chia sẻ hoặc phát sóng. Trang web Anhnhatmontessori hy vọng rằng bài viết này sẽ hữu ích đối với bạn.
Hastags: #Tin #học #Bài #Biên #tập #phim #Giải #Tin #học #Định #hướng #Tin #học #ứng #dụng #Kết #nối #tri #thức